10 lời khuyên về định hướng nghề nghiệp bạn cần biết 

10 lời khuyên về định hướng nghề nghiệp bạn cần biết 

Định hướng nghề nghiệp là “kim chỉ nam” quan trọng để bạn nhanh chóng tìm được lối đi, công việc phù hợp. Vậy làm cách nào để định hướng được nghề nghiệp mình muốn làm? Hãy cùng xem những lời khuyên dưới đây.

1. Hiểu rõ thị trường lao động

Điều quan trọng cần nhớ khi định hướng nghề nghiệp là phải hiểu rõ thị trường lao động hiện nay, các xu hướng phát triển của ngành nghề và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

2. Giảm các rủi ro nghề nghiệp không đáng có

Định hướng nghề nghiệp đúng sẽ làm giảm nguy cơ bỏ nghề, làm trái nghề, làm nhiều nghề khác nhau, thậm chí là thất nghiệp.

3. Tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Có định hướng nghề nghiệp bản thân đúng đắn, bạn sẽ lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Bạn biết rõ mình cần trau dồi những gì, do đó tiết kiệm được thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc học những khóa học, những ngành nghề không phù hợp.

4. Xuất phát từ tài năng, sở thích, tính cách

Mỗi cá nhân đều mang trong mình những nét đặc trưng và ưu, khuyết điểm riêng. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp trước tiên phải xuất phát từ tài năng, sở thích và thiên hướng của bản thân bạn. Khi dựa trên chính bản thân để định hướng nghề nghiệp, bạn sẽ tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống và thỏa mãn được khát khao của chính mình.

5. Không nên miễn cưỡng theo đuổi nghề nghiệp

Được làm công việc đúng sở trường và khuynh hướng phát triển cũng giúp bạn lĩnh hội kiến thức nhanh chóng và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Việc miễn cường theo đuổi nghề nghiệp không phù hợp cũng giống như người bơi ngược dòng, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, mất sức, căng thẳng và chịu áp lực lớn khi làm việc.

6. Kiên định với quan điểm bản thân

Không ít bạn trẻ chịu ảnh hưởng từ định hướng nghề nghiệp của bố mẹ, người thân. Mặc dù lời khuyên của người đi trước rất đáng quý nhưng bạn cần nhận thức rõ về sở thích, mong muốn của bản thân và nhìn nhận ý kiến của gia đình ở góc độ khách quan nhất. Nếu nhận thấy những định hướng này không phù hợp, bạn cần kiên định với quan điểm của mình.

7. Tránh chạy theo tâm lý đám đông 

Nên tránh trường hợp chọn nghề nghiệp dựa trên tâm lý đám đông, thấy nghề nào đang hot, dễ kiếm tiền thì chạy theo nghề ấy bất chấp việc bản thân không phù hợp. Bạn cũng nên tuyệt đối tránh chọn nghề bằng các phương pháp thần bí như xem bói chỉ tay, chữ viết, xem tướng hoặc chiêm tinh.

8. Liên tục bổ sung kỹ năng mềm

Những người thành công chỉ vận dụng có 25% kiến thức chuyên môn trong công việc, còn lại 75% là dựa vào những kỹ năng mềm mà họ đã học hỏi và rèn luyện được. Do đó, bên cạnh kiến thức chuyên ngành, bạn cần liên tục bổ sung những kỹ năng mềm hữu ích.

9. Trải nghiệm công việc ngay khi ngồi trên ghế nhà trường

Cách tốt nhất để biết bản thân có phù hợp với nghề nghiệp nào đó hay không chính là tự bản thân bạn phải trải nghiệm. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn nên tìm cơ hội làm những công việc mình quan tâm để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp đó cũng như nhận định được xem bản thân có phù hợp với nghề hay không.

10. Xem xét nguồn lợi tài chính

Khi đã xác định được công việc phù hợp với thiên hướng, bạn cần phải tìm hiểu xem nguồn lợi tài chính đến từ công việc ấy có đáp ứng được kỳ vọng của bạn không? Suy cho cùng, tiền bạc không chỉ giải quyết được những nhu cầu cơ bản nhất của đời sống mà còn kích thích khả năng làm việc của con người.

 

>>> Xem thêm: Hướng nghiệp trong trường học - Các bước đơn giản để chọn đúng nghề

Lời kết

Từ năm 2023, Edmod triển khai dự án định hướng nghề nghiệp cho học sinh - sinh viên trên toàn quốc thông qua chương trình mang tên “Hành trình trải nghiệm công việc”. Đây là một dự án tâm huyết của đội ngũ chuyên gia Edmod đã nghiên cứu trong suốt 10 năm liên tục, với mong muốn mang tới cho các thế hệ học sinh - sinh viên một cảm nhận chân thực nhất, dễ hiểu nhất và tiếp cận nhanh nhất với các ngành học, nghề nghiệp thông qua hành trình: Test – Chuẩn hóa kiến thức – Trải nghiệm công việc – Giới thiệu việc làm miễn phí. Tìm hiểu và tham gia bài trắc nghiệm nghề nghiệp ngay hôm nay.

Bài viết cùng danh mục